Thứ Năm, 2 tháng 9, 2021

Công ty âm thầm ‘dọn rác’ trên Facebook

Facebook và Accenture hiếm khi nhắc tới nhau hay thậm chí nhận nhau là đối tác, song mối quan hệ bí mật của họ chính là trung tâm trong gắng loại bỏ những nội dung độc hại nhất ra khỏi mạng từng lớp. Trong nhiều năm, Facebook bị chỉ trích vì nội dung thù ghét, bạo lực lan tràn trên nền tảng. CEO Mark Zuckerberg liên tiếp cam kết "dọn sạch" Facebook bằng trí óc nhân tạo và hàng ngàn nhân viên.

Tuy nhiên, ở hậu đài, Facebook thầm lặng trả tiền cho người khác để nhận phần lớn bổn phận. Từ năm 2012, công ty thuê ít nhất 10 hãng khác nhau để làm điều này phê chuẩn mạng lưới nhà thầu phụ dày đặc. Không một ai quan yếu hơn Accenture. Theo New York Times, đây là đối tác lớn nhất của Facebook trong quản trị nội dung.

Andrew M. Cuomo để gỡ bỏ các bài viết khiêu dâm bị người dùng bẩm trong vòng 24 giờ.

nhân viên Facebook mau chóng bị "lụt" trong khối lượng công việc đồ sộ. Giám đốc Điều hành Sheryl Sandberg và các lãnh đạo độ các phương án khác, trong đó có thuê ngoài. Nó rẻ hơn so với tự tuyển nhân viên và mang đến các lợi. về thuế, pháp luật cùng tính linh hoạt khi tăng giảm quy mô tại những khu vực công ty không có văn phòng hay thông tỏ ngôn ngữ.

Năm 2011, Facebook làm việc với oDesk, dịch vụ tuyển dụng người làm tự do (freelancer) để đánh giá nội dung. Song đến năm 2012, sau khi trang Gawker đưa tin viên chức oDesk tại Morocco và nơi khác chỉ nhận được 1 USD/giờ, Facebook đã tìm đối tác khác.

Điểm đến tiếp theo là Accenture. Năm 2010, Accenture ký giao kèo kế toán với Facebook. Năm 2012, hợp đồng mở mang để bao gồm cả quản trị nội dung, đặc biệt là bên ngoài nước Mỹ. Cũng trong năm này, Facebook cử người tới Maila và Warsaw để đào tạo viên chức Accenture lọc các bài viết. Họ học cách dùng phần mềm và quy định của Facebook để tăng hạng bài viết, gỡ bỏ hay chuyển cho bên khác đánh giá.

Năm 2015, Accenture thành lập một nhóm tên mã Honey Badger để phục vụ riêng Facebook. Từ 300 viên chức năm 2015, Accenture tăng lên 3.000 người năm 2016, bao gồm cả viên chức toàn thời kì và hợp đồng, dựa trên vị trí và nhiệm vụ. Nhờ việc làm ăn với Facebook, công ty ký thêm các hiệp đồng khác với YouTube, Twitter, Pinterest… Facebook cũng giao thêm nhiệm vụ thẩm tra trương mục người dùng giả mạo, trùng lặp, giám sát account thương hiệu, người nổi tiếng cho Accenture.

Năm 2016, sau khi nhà chức trách Mỹ phát hiện Nga dùng Facebook để tuyên truyền thông báo ảnh hưởng đến bầu cử Tổng thống, mạng từng lớp nói sẽ tăng cường lực lượng quản trị viên thêm 3.000 người.

"Nếu chúng ta muốn xây dựng cộng đồng an toàn, chúng ta cần phản ứng nhanh", ông Zuckerberg viết năm 2017.

Năm sau đó, Facebook tuyển Arun Chandra, cựu Giám đốc HP Enterprise, gánh vác quan hệ với Accenture và các đối tác. Bộ phận của ông nằm dưới quyền giám sát của bà Sandberg. Facebook mở rộng thêm các đối tác quản trị nội dung như Cognizant, TaskUs.

Kiểm duyệt nội dung là công việc đầy thách thức, bất chấp trí tuệ nhân tạo đã loại bỏ hơn 90% bài viết có vấn đề trên Facebook và Instagram. viên chức được chấm điểm dựa trên mức độ đánh giá bài viết chính xác hay không. Nếu phạm lỗi khoảng 5%, họ có thể bị thải hồi.

Cuối tháng, Accenture sẽ gửi hóa đơn cho Facebook, nêu chi tiết số giờ làm việc của quản trị viên, khối lượng nội dung đã duyệt. Mỗi quản trị viên người Mỹ nhận khoảng 50 USD/giờ khi làm cho Accenture.

Tổn thất ý thức

Nhiều nhân viên Accenture bắt đầu đặt câu hỏi về ảnh hưởng khi phải xem quá nhiều bài viết thù địch. Accenture đã mời một số chuyên gia bản vấn tâm lý về giúp đỡ nhân viên.

Izabela Dziugiel, một chuyên gia tâm lý làm cho văn phòng Warsaw, cho biết những nhân viên này đều chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng khi kiểm duyệt nội dung. Họ phải xử lý các bài viết từ Trung Đông, bao gồm nhiều hình ảnh,

Tại Dublin, một quản trị viên để lại thư trầm mình trên bàn làm việc năm 2018. May mắn là viên chức ấy vẫn an toàn.

Joshua Sklar, một quản trị viên tại Austin, người bỏ việc hồi tháng 4, san sớt anh phải xem khoảng 500 đến 700 bài viết mỗi ca, trong đó có ảnh người chết trong các vụ đâm xe,

Spencer Darr, người từng ra làm chứng trong phiên điều trần hồi tháng 6, kể lại nỗi thất kinh trong quá trình làm việc. Đó là công việc đề nghị anh đưa ra những quyết định không thể hình dong nổi, chẳng hạn xóa

hiệp tác với Facebook cũng khiến Accenture lục đục nội bộ. duyệt những cuộc họp và kiến nghị của nhân viên, Accenture đã thực hành một số đổi thay. chả hạn, tháng 12/2019, công ty thông tin cho quản trị viên về rủi ro qua tài liệu dài 2 trang giấy. Tài liệu viết công việc "có thể gây tác động tiêu cực tới cảm xúc hay sức khỏe ý thức của bạn".

Tháng 10/2020, Accenture lần đầu liệt kê kiểm duyệt nội dung là nguyên tố rủi ro trong báo cáo thường niên, khiến công ty dễ bị tổn thương trước báo chí và gặp rối rắm pháp lý. Dù vậy, họ vẫn không thể rời bỏ Facebook, đơn giản vì Facebook chính là "khách hàng xoàn".

Back To Top