Thứ Năm, 2 tháng 9, 2021

Chuyện Singapore muốn 'đòi lại công bằng' cho shipper: Xuất hiện nhiều nhất, quan trọng nhất trong đại dịch nhưng lại đang bán sức với thu nhập ít ỏi, không lương cơ bản, không bảo hiểm

Tờ Nikkei đưa tin, những lái xe giao hàng (shipper) và người làm trong nền "kinh tế hiệp đồng" đã nổi lên như một nhân tố khôn cùng cấp thiết trong đại dịch. Giờ đây, Singapore đặt mục tiêu hỗ trợ những người này nhiều hơn.

Trong bài phát biểu vào tối chủ nhật vừa qua, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết ông "đặc biệt quan tâm" đến các nhân viên giao hàng. Ông Lý khẳng định chính phủ của ông đang nhắm tới việc giải quyết khó khăn cho những người có mức lương thấp nói chung.

Ông nói: "Họ làm việc với các nền móng trực tuyến như Foodpanda, Grab hoặc Deliveroo. Họ hiện diện bộc trực, đặc biệt là trong thời kì dịch Covid-19. Họ giao đơn đặt hàng của chúng ta cả ngày lẫn đêm. Đó là công việc khó khăn nhưng hầu hết chỉ kiếm được thu nhập khiêm tốn".

Ông Lý thông báo rằng Singapore đã đạt tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 80%, mở đường cho việc mở cửa nền kinh tế trở lại dần dần. Tuy nhiên, với việc nền kinh tế hợp đồng đã ổn định và vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng, Bộ Nhân lực Singapore đang "nghiên cứu" cách tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho lao động trong lĩnh vực này, bao gồm cả duyệt tư vấn. dù rằng ông không cho biết những biện pháp nào sẽ được vận dụng, nhưng kết quả có thể ảnh hưởng đến một số công ty lớn nhất trong bối cảnh khởi nghiệp Đông Nam Á, vốn đã phát triển chóng vánh nhờ sự hỗ trợ của những người lao động như vậy.

Tại Singapore, có ba nền tảng thống trị lĩnh vực giao đồ ăn. Theo nghiên cứu của công ty tham vấn Momentum Works, Grab và Foodpanda tuần tự chiếm 42% và 34% thị phần trong năm ngoái, trong khi Deliveroo của Anh chiếm 24%. Ước tính có hàng nghìn người đang làm việc với nhân cách là "đối tác" - không phải nhân viên - của các công ty này.

Các nhà khai khẩn cũng đang mở rộng dịch vụ giao hàng tạp hóa, trong đó người tài xế lấy đồ từ siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi và giao chúng cho khách hàng.

Khi lĩnh vực này được mở rộng, nó đã vấn nhiều công nhân bị thay thế hoặc bị cắt giảm lương do đại dịch.

Ông Lý nói: "ngày càng có nhiều người đảm nhiệm loại công việc này, vì thế vấn đề ngày càng phức tạp hơn. Chúng ta phải giải quyết các vấn đề đó để mang lại cho những người lao động này mai sau an toàn hơn".

Để khẳng định quan điểm của mình, thủ tướng Singapore đã chiếu một đoạn

"Các nền tảng trực tuyến định giá sản phẩm của họ. Họ xác định công việc nào được giao cho người cần lao nào. Họ quản lý cách người cần lao thực hiện, bao gồm cả việc ứng dụng hình phạt và thải hồi".

Nhưng nếu không có hợp đồng cần lao, viên chức giao hàng "thiếu các bảo vệ công việc căn bản mà hồ hết nhân viên được hưởng".

Ngành công nghiệp khắc nghiệt

Zhang Xuelin, một shipper 38 tuổi làm việc cho Sherpa's - một dịch vụ giao đồ ăn nhắm đến người nước ngoài và người giàu ở Trung Quốc - cho biết mình có thể kiếm tới 6.000 dân chúng tệ mỗi tháng bằng tiền boa cách đây 10 năm, khi áp dụng tính sổ di động vẫn ở giai đoạn sơ khai. Giờ đây, mọi người tính sổ trực tuyến nên tiền boa đã ít hơn nhiều".

Theo vắng của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vào tuần trước, nền kinh tế nước này đã tăng 4,9% trong quý III so với một năm trước đó. Dù tiêu pha của 1,4 tỷ người dân Trung Quốc chừng như bị hạn chế hơn do đại dịch nhưng các shipper cho biết thu nhập của họ vẫn đủ để sống qua ngày. Zhang cho biết hiện anh có thể kiếm tới 400 dân chúng tệ (60 USD) mỗi ngày và gửi nhà băng khoảng 10.000 quần chúng tệ mỗi tháng nếu tần tiện hết mức có thể.

Tháng 2 năm nay, chính quyền Bắc Kinh đã xác định tài xế giao đồ ăn là một nghề chính thức trong danh mục phân loại nghề của Trung Quốc. Dù vậy, các shipper được hỏi đều phàn nàn rằng công ty của họ không tương trợ đủ phúc lợi từng lớp như bảo hiểm thất nghiệp, sức khỏe, lương hưu… mà chỉ có bảo hiểm tai nạn.

Meituan và Ele.me ngày một áp đặt nhiều đề nghị khe khắt như rút ngắn thời gian hoàn thành giao hàng song song ứng dụng các hình phạt nghiêm khắc nếu shipper vi phạm quy định. Tháng trước, hai công ty này phải đối mặt với sự chỉ trích của sư luận về cách đối với tài xế. Điều tra của tập san Renwu ghi nhận nhiều tài xế của hai công ty vi phạm luật liên lạc để hoàn thành đơn hàng một cách nhanh nhất.

Cai đã bị Meituan phạt 24 nhân dân tệ vì hủy giao hai đơn hàng. Nguyên nhân là vì nhà hàng chuẩn bị đồ ăn quá lâu và nếu ông không hủy, sờ soạng đơn hàng sau sẽ bị muộn.

Ông bức xúc: "Tiền phạt càng ngày càng tăng, trước đây họ chỉ phạt 3 quần chúng. # tệ. lệ luật do những người có quyền lực đặt ra và họ chẳng quan hoài đến khó khăn của tài xế". Chai thì thở than rằng phản đối cũng vô ích vì các ông chủ sẽ không hề nhọc lòng. Còn Zhao cho biết anh đang chuẩn bị cho một kỳ thi tư vấn tâm lý để chuyển việc.

Các công ty giao hàng nói gì?

Khi được yêu cầu bình luận về ý kiến của thủ tướng Singapore, một đại diện của Grab nói với Nikkei rằng công ty "ủng hộ" động thái của chính phủ và "mong được luận bàn thêm".

Người đại diện cho biết thêm rằng họ đã cung cấp nhiều chương trình khác nhau cho nhân viên của mình, chẳng hạn như hỗ trợ thu nhập bổ sung cho những người phục vụ lệnh cách ly hoặc nhập viện do Covid-19. Người phát ngôn nhấn mạnh rằng viên chức hợp đồng "được hưởng nhiều tính linh hoạt mà nhân viên không có" như họ có thể tự do di chuyển giữa các nền tảng hoặc dừng công việc bất cứ lúc nào.

na ná như vậy, người phát ngôn của Foodpanda nói rằng phúc lợi của nhân viên giao hàng của họ "luôn quan trọng" và họ đầu tư rất nhiều vào các chương trình tương trợ, chẳng hạn như bảo hiểm trợ cấp.

Eugene Tan, phó giáo sư tại Đại học Quản lý Singapore nói: "quơ chúng ta, với tư cách là người tiêu dùng, cũng phải tham gia. "Nó sẽ không chỉ cho phép người cần lao duy trì công việc của họ với mức lương cao hơn. Nó còn cho thấy rằng với nhân cách là một xã hội, chúng ta tôn trọng công việc và đóng góp của họ, và rằng họ là một phần của chúng ta."

Đối với Singapore, việc giảm bớt bít tất tay đối với người lao động lương thấp sẽ đi đôi với nuốm của chính phủ nhằm xúc tiến hình ảnh một từng lớp cởi mở, công bằng. Tan chỉ ra rằng các nhóm thiểu số của Singapore đang "chiếm phần nhiều" trong số những người lao động như vậy.

Back To Top