thế cuộc là một chuỗi những chọn lọc, dù khó khăn hay dễ dàng thì bạn cũng phải đưa ra quyết định. Mà đã là chọn lựa thì sẽ có đúng có sai, vì nếu đúng hết thì bảo đảm là ai cũng giàu rồi, phải không?
Nhưng nếu suy nghĩ như vậy vẫn không giúp bạn bớt ân hận vì một chọn lọc sai lầm mình đã từng đưa ra, thì hãy nhớ đến Yahoo. Năm 2016, Yahoo phải bán lại mảng Internet chủ chốt cho Verizon với giá 4,83 tỉ USD. Một con số nghe thì rất lớn, nhưng thực ra lại là hậu quả của một chuỗi những lựa chọn sai lầm mà "gã khổng lồ" từng đứng đầu thị trường đưa ra suốt 20 năm qua.
Cơ hội đến rồi đi
Chuyện bắt nguồn từ năm 1998, với 2 nhân vật là Larry Page và Sergei Brin. Cả hai là những cái tên chẳng ai biết đến với giới công nghệ. Họ đề đạt với AltaVista - công cụ lớp rất thành công ở thời điểm đó - về một thương vụ bán lại startup do chính họ sáng lập với giá 1 triệu USD, để có tiền nối việc học tại ĐH Stanford.
AltaVista cảm thấy số tiền ấy quá cao và quyết định bỏ qua lời yêu cầu này. Nhưng điều họ không ngờ là công ty mà Page và Brin chào hàng là hệ thống thuật toán PageRank - thứ sớm được cấp bằng sáng chế sau đó và trở nên giá trị mấu chốt của Google giờ!
AltaVista khước từ Page và Brin, và họ chỉ mất 3 năm để cảm thấy ăn năn vì Google nổi lên nhanh chóng chiếm thị phần, đẩy bật AltaVista ra khỏi thị trường và rơi vào cảnh bị Yahoo mua lại vào năm 2003. Đến năm 2013, Yahoo cũng buộc phải tiến hành khai tử AltaVista, kết thúc sự tồn tại của một huyền thoại Internet năm nào.Nhưng vậy Yahoo sai trái ở đâu? Có đấy, vì trước khi mua AltaVista, Yahoo cũng có nhịp mua lại Google. Năm 2002, CEO Terry Semel tiếp cận Google để đàm phán với mức giá chào 3 tỉ đô. Google nói không và đòi 5 tỉ, Yahoo thấy quá đắt nên chối từ. Và giờ Google có giá trị vốn hóa là.... hơn 1 ngàn tỉ đô.
Pha "chốt deal" đi vào lòng đất
Tình hình kinh dinh của Yahoo âm u dần qua thời gian. Năm 2008, Microsoft tiếp cận, đề nghị mua lại tất thảy công ty với mức giá 44,6 tỉ đô - tương đương 31 đô trên cổ phần. Mức giá đó cao hơn so với giá niêm yết của Yahoo tới 62% chỉ 1 ngày trước đó. Microsoft khi đó cho rằng sự kết hợp với Yahoo có thể giúp cả hai cai trị thị trường quảng cáo trực tuyến, tạo ra một công ty hiệu quả hơn và mang về chí ít 1 tỉ đô doanh thu mỗi năm.
Nhưng Yahoo nói không! Thế là 8 năm sau, họ phải bán mình cho Verizon, với giá thấp hơn 10 lần!
Dẫu sao thì nói đi cũng phải nhìn lại. Ai biết được rằng nếu Yahoo thực thụ mua lại Google, có thể giờ đây giá trị của nó đã lên tới hàng trăm, hàng ngàn tỉ đô, hay chúng ta sẽ không có một Google tối ưu như bây giờ để dùng. Nhìn chung thì chẳng ai biết trước được điều gì, đúng không?