Cũng giống với thông lệ trên khắp thế giới, khi một em bé Nhật Bản mới được sinh ra, bà con họ hàng, làng xóm sẽ đến thăm và chúc hạ cả gia đình. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây thông tục đáng quý này chẳng thể thực hành được do các quy định về gian dịch bệnh và giãn cách tầng lớp.
Thế nhưng "trong cái khó ló cái khôn", đại dịch là nỗi lo của người này nhưng sẽ lại là dịp của người khác. Một người đàn ông là chủ cửa hàng bán gạo ở Kitakyushu (gần Fukuoka), đã nghĩ ra một cách "khéo léo" để kiếm tiền từ những hạt ngũ cốc tí xíu: nhồi gạo vào những bao nhỏ in hình trẻ sơ sinh.
Và "Em bé gạo" là cái tên mà người Nhật đặt cho những bao gạo như vậy. Chúng là những bao gạo được in hình của em bé và có cân nặng đúng bằng đứa trẻ mà chúng "thay thế". Các "em bé gạo" được ba má của "em bé thật" gửi cho người nhà để họ có thể ủ ấp như đang ôm chính đứa trẻ lọt lòng vậy.
Ông Naruo Ono, chủ cửa hàng gạo Kome no Zoto Yoshimiya, đã phát minh ra những "em bé gạo" cách đây 14 năm khi con trai của ông ra đời. Lúc đó, một vài người nhà quen của gia đình ông ở rất xa và không thể đến thăm em bé như truyền thống. Việc này khiến Naruo Ono phải suy nghĩ: Liệu mình có thể làm gì để giải quyết vấn đề này???
Ông đã nảy ra ý tưởng làm những bao gạo có hình dạng và cân nặng giống với con trai mình, dán ảnh lên đó và gửi tới những người bà con ở xa để họ có thể "nhìn thấy" và "bồng bế" đứa trẻ.
Một ngày nọ, có người nhìn thấy "em bé gạo" của Naruo trên kệ hàng và nhận xét rằng điều này thật thú vị. Vào giây lát ấy, Naruo nhận ra rằng những túi gạo xinh xắn của mình có thể bán được trên thị trường. Kể từ đó, ông bắt đầu nhận làm những túi gạo hình em bé cho các khách hàng ở khắp Nhật Bản. Sau này, một số thương lái cũng đã sao chép phát minh của ông.
Các bao gạo được cân cẩn thận để bằng với cân nặng của đứa trẻ. Một số công ty tính phí một yên cho mỗi gam, và một gói 3,5kg có giá 3.500 yên hay 32 USD (tương đương 730K VND).
Trên thực tại, Dakigokochi ("em bé gạo") đã xuất hiện ở Nhật Bản từ đầu những năm 2000, nhưng đại dịch Covid đã khiến nó lừng danh trở lại.