Trong dự luật cơ sở hạ tầng của Mỹ, có một điều khoản bắt quơ các xe ô tô được sản xuất từ năm 2027 trở đi phải được trang bị hệ thống giám sát người tài xế khi say xỉn, với hy vọng chấm dứt vấn nạn dẫn đến khoảng 10.000 người tử vong ở Mỹ mỗi năm. Nếu điều khoản này được thông qua, dự luật sẽ công bố một chương trình nghiên cứu mà chính phủ liên bang và tập đoàn công nghiệp ô tô đã hợp tác trong hơn một thập kỷ.
Kể từ năm 2008, các tổ chức đã hợp tác để phát minh ra một công nghệ mới có thể ngăn chặn tình trạng tài xế khi say. Cơ quan Quản lý An toàn liên lạc Đường cao tốc nhà nước (NHTSA) đã hợp tác với Liên minh Ô tô về An toàn Giao thông (ACTS), một nhóm công nghiệp đại diện cho tuốt các nhà sinh sản ô tô lớn, để thành lập Hệ thống Phát hiện Độ cồn của Người lái xe trong Chương trình An toàn, viết tắt là DADSS.
Dự án DADSS được nghiên cứu với hai hệ thống phát hiện riêng biệt. Một trong số đó phát hiện nồng độ cồn từ hơi thở của người tài xế phê chuẩn không khí xung quanh trong xe, được cho là có thể phân biệt hơi thở của người lái xe với hơi thở của bất kỳ hành khách nào.
Loại còn lại dùng cảm biến cảm ứng với đèn hồng ngoại có thể kết hợp với nút bấm phát động động cơ để phát hiện nồng độ cồn trong máu qua da.
Cả hai đều được thiết kế để trở thành hệ thống giám sát bị động, có nghĩa là người tài xế không phải làm thêm bất cứ điều gì để được rà.
Về lý thuyết, nếu hệ thống phát hiện nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn cho phép, tài xế sẽ không được phép lái chiếc xe, nhưng vẫn có thể khởi động để dùng điều hòa hoặc sạc điện thoại. Công nghệ này sẽ được cấp phép mã nguồn mở, bởi thế bất kỳ nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất ô tô nào cũng có thể dùng nó, nhưng sẽ không miễn phí.
Mặc dù điều khoản trong dự luật cơ sở hạ tầng không đề cập cụ thể đến DADSS, nhưng dự luật có yêu cầu tuốt các phương tiện chở khách được sinh sản sau năm 2027 phải trang bị công nghệ phòng ngừa say rượu bia bị động, một ẩn ý rõ ràng về chương trình.
dĩ nhiên, việc loại bỏ tình trạng lái xe khi say rượu bia phê duyệt hệ thống giám sát bị động nghe có vẻ nhẵn về mặt lý thuyết, nhưng câu hỏi lớn là liệu công nghệ này có đích thực hoạt động hay không. Nếu một công nghệ như vậy được thông qua để sử dụng rộng rãi, nó có thể sẽ được dùng hàng trăm triệu lần mỗi ngày, nghĩa là dù tỷ lệ lỗi thậm chí chỉ 0,01% vẫn sẽ dẫn đến hàng triệu lỗi vi phạm mỗi ngày.
Thử nghiệm cảm biến hơi thở
DADSS hiện đang thể nghiệm cái mà họ gọi là cảm biến hơi thở "GEN 3.3" và cho biết họ sẽ lắp đặt nó trên các dụng cụ của doanh nghiệp, chính phủ vào cuối năm nay. Trong một
Một câu hỏi khác can hệ đến hệ thống giám sát lái xe khi say rượu là quyền riêng tư của người dùng. Ô tô là cơn ác mộng về quyền riêng tây, chứa rất nhiều dữ liệu về mọi thứ mà người tài xế làm từ mở cửa đến thắt dây an toàn cho đến nơi họ sẽ đến và ở tốc độ nào. Cơ quan thực thi luật pháp bộc trực nhận được lệnh tìm dữ liệu trong hệ thống trên xe hơi. Nếu dữ liệu trên các hệ thống giám sát tài xế khi say rượu bị động này được đặt trong chính chiếc ô tô, có khả năng cảnh sát cũng có thể lấy được dữ liệu đó.
Về các biện pháp kiểm soát quyền tây riêng đối với hệ thống của mình, người phát ngôn Jake McCook đã trả lời: "hiện tại, tất tật các nhà sinh sản ô tô đều có các biện pháp bảo mật để bảo vệ dữ liệu của khách hàng không bị các bên trái phép truy cập và các tiêu chuẩn DADSS cũng sẽ không khác. "
Tham khảo: Vice