Tối qua, ngày 27/7, Grab Việt Nam thông báo chính thức tắt dịch vụ GrabExpress và GrabMart tại Hà Nội kể từ 22 giờ cùng ngày. Như vậy, Grab đã tắt vớ các dịch vụ của mình kể từ khi Hà Nội thông báo giãn cách toàn thị thành.
Trước đó, từ 6h ngày 24/7, Grab tạm ngưng cung cấp các dịch vụ kết nối qua vận dụng Grab, bao gồm dịch vụ chuyên chở (GrabBike, GrabCar, GrabTaxi), dịch vụ giao nhận thức ăn (GrabFood) theo quy định. ứng dụng này duy trì dịch vụ giao nhận hàng hóa (GrabExpress), đi siêu thị, đi chợ hộ (GrabMart) trên địa bàn đô thị do chưa có chỉ dẫn cụ thể.
Grab Việt Nam thông báo tắt dịch vụ GrabExpress và GrabMart tại Hà Nội.
Trong thông báo tắt toàn bộ dịch vụ, Grab cho biết: “Việc tạm tắt dịch vụ GrabExpress và GrabMart tại Hà Nội vào thời điểm này có thể gây ra một số bất tiện cho người dùng và đối tác nhưng với ý thức tuân và cụ buồng dịch Covid-19, chúng tôi hy vọng nhận được sự đồng cảm, thấu hiểu của người dùng và đối tác tại Hà Nội”, thông báo của Grab nêu.
Việc tạm tắt các ứng dụng giao nhận hàng hóa và đi chợ hộ của Grab là để đợi sự chỉ dẫn cụ thể hơn từ phía cơ quan chức năng.
Trước Grab, các áp dụng như be và Gojek cũng tạm ngưng cung cấp dịch vụ tại Hà Nội.
thời khắc Hà Nội thực hiện giãn cách toàn đô thị, thông tin hạn chế shipper hoạt động đã gây ra nhiều quan điểm trái chiều.
Nhiều người cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh hạn chế đi lại, shipper là nguồn lực có thể duy trì nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng khẳng định thị thành chỉ cấm đội ngũ shipper của áp dụng công nghệ vì hiện lực lượng này không ai quản lý. Đối với hàng ngũ nhân viên chuyển phát của các doanh nghiệp bưu chính và lực lượng giao nhận của siêu thị có cơ quan quản lý và chịu bổn phận nên không bị cấm, vẫn được hoạt động.
Sau quyết định tạm dừng hoạt động của các shipper công nghệ của tỉnh thành, Grab Việt Nam đã có kiến nghị cho shipper công nghệ được hoạt động nhằm chuyển vận lương thực, thực phẩm, giúp người dân tiếp cận nguồn nhu yếu phẩm mà không phải ra khỏi nhà và tập hợp đông người khi đi mua sắm.
Để đảm bảo phòng dịch, UBND thành thị Hà Nội có chỉ đạo Sở công thương nghiệp và Sở liên lạc tải (GTVT) sớm cấp mã cho các shipper của siêu thị, sàn thương mại điện tử dự chuyên chở trên địa bàn.
Hai Sở công thương nghiệp và GTVT Hà Nội đã tiến hành cấp mã cho các tài xế chuyển vận hàng hóa. Ngày 27/7, có khoảng 700 lái xe được cấp và vận tải đủ điều kiện chuyển vận. Hầu hết trong số này là nhân viên của siêu thị, các đơn vị phân phối.
Nguồn tin của ICTnews cho biết, các đơn vị vận tải, giao hàng qua vận dụng cũng gửi danh sách và đang chờ được cơ quan chức năng cấp phép cho tài xế đăng ký giao hàng.