Thứ Bảy, 31 tháng 7, 2021

Đa dạng hình thức giao hàng không tiếp xúc tại Trung Quốc

Do thuộc tính truyền nhiễm của Covid-19, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc sớm khuyến cáo người dân hạn chế xúc tiếp khi nhận hàng. Tại đỉnh dịch, hơn một nửa dân số cả nước – khoảng 760 triệu người – sống trong nhiều cấp độ phong tỏa khác nhau. Chính vào lúc này, hạ tầng thương mại điện tử đồ sộ đã phát huy tác dụng. Dù người dân sống ở đâu, những đơn hàng của họ cũng có thể được giao trong khoảng 20 phút với đồ ăn, thực phẩm và vài tiếng với bưu phẩm loại khác.

đương nhiên, vào thời kỳ đầu của dịch bệnh, các gã khổng lồ chuyển phát của Trung Quốc cũng gặp khó khăn khi nhiều tỉnh thành đóng cửa, nhà máy dừng hoạt động, chuyên chở, nhân viên chẳng thể quay lại cơ quan do mắc kẹt từ Tết Nguyên đán. Dân cư tại các thị thành nhỏ đối mặt với tình trạng đợi chờ mỏi mòn khi một số con đường bị chặn.

viên chức giao hàng treo đồ ngoài cửa chiêu đãi sở hàng. (Ảnh: Meituan)

Dù vậy, họ vẫn có nhiều lợi thế mà các nước khác không có được. quan yếu nhất là hầu hết người tiêu dùng Trung Quốc mua sắm qua áp dụng. Năm 2019, thị trường bán buôn trực tuyến tại đây trị giá gần 2 tỷ USD, theo thống kê của eMarketer, chiếm gần 35,3% tổng doanh số bán buôn, cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Hệ thống của họ có thể đáp ứng lượng lớn nhu cầu cùng một lúc ở thời điểm thường nhật.

Thẻ nhân viên ghi rõ nhiệt độ của người chế biến món ăn và viên chức giao hàng. (Ảnh: Meituan)

Để giúp khách hàng và nhân viên giao hàng trong mùa dịch, doanh nghiệp Trung Quốc giới thiệu mô hình không tiếp xúc, theo đó, đơn hàng sẽ được đặt tại cửa nhà, trong tủ khóa hoặc tại một điểm được hợp nhất từ trước trong khu dân cư, văn phòng. Một số vận dụng giao hàng còn đi xa hơn khi cung cấp thông báo về nhiệt độ của đầu bếp, viên chức giao hàng.



nền móng thực phẩm tươi sống Missfresh còn xây dựng một khu vực lưu trữ tại các cộng đồng dân cư lớn để mọi người tới nhận đồ đã đặt. Trong khi đó, các chuỗi đồ ăn nhanh như KFC, Pizza Hut… thông báo nhân viên giao hàng sẽ chờ tới khi khách hàng xuất hiện rồi mới lấy đồ ăn ra khỏi túi (phòng ngừa đồ ăn nguội) và đặt tại một điểm. Sau đó, họ lùi lại và chờ ở khoảng cách chí ít 2m, còn khách hàng nhận đồ và rời đi. Việc thanh toán thực hiện qua WeChat một cách mau chóng.

lái xe tuân mọi nguyên tắc phòng dịch, thẳng khử khuẩn túi giao hàng, rửa tay.

Các dịch vụ giao đồ ăn và thương nghiệp điện tử lớn cũng đầu tư mạnh mẽ vào tự động hóa kho bãi, phi cơ không người lái chở hàng, robot chuyển phát. Những động thái này nhằm giảm phí tổn về lâu dài và giúp công ty chống đỡ tốt hơn trong trường hợp thiếu hụt cần lao. Theo Yu Enyuan, nhà sáng lập dịch vụ giao hàng không người lái Neolix, nhận thức của mọi người về giao hàng không người lái đã thay đổi 180 độ trong dịch bệnh khi họ nhận ra những công cụ đó có thể làm công việc hiểm thay con người.

Tỉ lệ đặt hàng qua mạng tại Trung Quốc luôn cao và không ngừng tăng, một phần vì Alibaba và JD.com rất thành công khi tích hợp trải nghiệm mua sắm online và offline cùng dịch vụ logistics, bao gồm tận dụng tối đa các cửa hàng bán lẻ làm trọng điểm hoàn tất đơn hàng.

Hệ sinh thái của các ông lớn hoàn toàn liên thông. Từ các chợ điện tử như Taobao, Tmall đến chuỗi siêu thị Freshippo, tuốt tuột đều dùng chung công nghệ, hệ thống logistics, ID người dùng cá nhân. Trong thời gian “tâm dịch” Hồ Bắc bị phong tỏa, Freshippo đã xử lý nhu cầu tăng vọt bằng cách tận dụng xe buýt chở hàng, dỡ các hộp quà tặng để bán sỉ, tuyển dụng hàng ngàn nhân viên bán sỉ và nhà hàng thất nghiệp.

Tủ sáng ý có tính năng diệt khuẩn và giữ nhiệt với hàng thực phẩm. (Ảnh: Meituan)

Theo ông Wang Zhibin, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Kỹ thuật quốc gia về Công nghệ thông báo logistics, dù lý do ban sơ người tiêu dùng chọn giao hàng không tiếp xúc là giảm nguy cơ lây qua tiếp xúc trực tiếp, nhu cầu của họ với loại hình này sẽ dẫn đến tăng trưởng của tủ sáng dạ (smart locker).

chả hạn, vào đầu mùa dịch, Meituan cung cấp 1.000 bữa ăn miễn phí mỗi ngày cho viên chức y tế tại Vũ Hán, cùng với nguyên nguyên liệu nấu bếp. Các tủ sáng ý được lắp đặt tại bệnh viện khắp thị thành để viên chức đặt hàng vào đây, sau đó nhân viên y tế sẽ mở khóa tủ bằng mã QR. Tủ có tính năng khử khuẩn tự động bằng tia cực tím và giữ nhiệt. Nếu không có người nhận trong vòng 12 tiếng, tủ sẽ gửi thông tin về cho nhà vận tải.



Ông Wang cho rằng giao hàng không xúc tiếp là diễn tiến tự nhiên của ngành chuyển phát, giúp cho dịch vụ trở thành hiệu quả và an toàn hơn. Ông tin tức nó sẽ kích thích phát triển tủ sáng dạ, phương tiện không người lái trong ngày mai. Theo Cục Bưu chính quốc gia Trung Quốc, năm 2019, có hơn 406.000 tủ thông minh được lắp đặt tại các đô thị lớn ở Trung Quốc năm 2019, tăng từ 127.000 năm 2018.



Back To Top